Làm Thương hiệu thời khủng hoảng

24/07/2018

Làm Thương hiệu thời khủng hoảng

[Theo Báo Danh Nhân Sài Gòn]

Thực tế cho thấy, khi cần cắt giảm chi phí thì rất nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ ngay đến việc giảm ngân sách dành cho marketing. Theo Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc Chiến lược Công ty BrainMark, Trưởng ban Thương hiệu CLB DNSG, quan điểm này cần phải xem lại, nhất là khi doanh nghiệp cần bán hàng, cần tiếp tục đối thoại với khách hàng hay cần nắm bắt nhu cầu của khách hàng…

doanh-nhan-sai-gon
      Chăm sóc khách hàng, cách hữu hiệu để xây dựng thương hiệu

 

Nói một cách chính xác hơn, doanh nghiệp có thể cắt giảm ngân sách quảng cáo trong hoạt động marketing, còn các ngân sách khác thì phải xem xét một cách thận trọng. Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân nhấn mạnh: “Trong lúc nhiều doanh nghiệp cắt giảm tối đa chi phí, án binh bất động trong việc quảng bá thương hiệu thì chỉ cần một hoạt động nhỏ (nhưng độc đáo) của một doanh nghiệp nào đó cũng sẽ đủ sức gây ấn tượng, dù chi phí rất khiêm tốn”.

Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình dài lâu và đó là việc của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp, trong đó, vai trò chủ đạo thuộc về người đứng đầu. Phát biểu tại một buổi hội thảo chuyên đề thương hiệu do Ban Thương hiệu CLB DNSG tổ chức, ông Phan Hà – Hiệu trưởng Trường Bạch Thái Bưởi cho rằng có 5 “cung bậc” trong cảm xúc của người tiêu dùng dành cho sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp: tin cậy, tin dùng, yêu thích, tự hào, thần tượng. Để tồn tại, doanh nghiệp chỉ cần được người tiêu dùng tin cậy, nhưng muốn được họ hâm mộ và sẵn sàng giới thiệu cho người khác thì phải biết cách đẩy cảm xúc của khách hàng lên “cung bậc” cao nhất – tức thần tượng sản phẩm/dịch vụ của mình.

Về lý thuyết, có 4 chiến lược điển hình để xây dựng thương hiệu, bao gồm: khác biệt hóa sản phẩm – dịch vụ, giá thấp, tập trung vào giá thấp, tập trung vào chất lượng sản phẩm – dịch vụ. Thị trường được ví như một ly nước. Khi các doanh nghiệp lớn thả vào những “viên sỏi lớn” thì chắc chắn sẽ tạo ra những “khoảng trống” và đó chính là cơ hội của những doanh nghiệp nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Song, thời gian gần đây, để ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khá nhiều doanh nghiệp lớn đã phân tán hoạt động của mình và đây chính là cách để họ chiếm lĩnh thị trường ngách. Vậy, các doanh nghiệp nhỏ phải làm gì? Cũng theo ông Phan Hà, muốn xâm nhập thị trường để từng bước gầy dựng thương hiệu, bắt buộc các doanh nghiệp nhỏ phải nhạy bén, linh hoạt để sáng tạo ra những sản phẩm – dịch vụ có sự khác biệt, độc đáo.

Những năm gần đây, tại Việt Nam, có không ít doanh nghiệp ngân sách rất hạn hẹp nhưng vẫn xây dựng được thương hiệu tốt trong tâm trí người tiêu dùng. Và bí quyết của họ chính là sự sáng tạo trong việc thiết kế sản phẩm cũng như cách tiếp cận thị trường. Có thể xem trường hợp của tranh cát Ý Lan là một ví dụ. Với ý tưởng vẽ chân dung các nguyên thủ quốc gia bằng cát, người chủ của thương hiệu này đã tìm cách tiếp cận Ban tổ chức của Hội nghị APEC 2006. Đề nghị được chấp nhận tranh cát Ý Lan đã chứng minh được sản phẩm của họ không chỉ độc đáo mà còn ẩn chứa cả nét đặc trưng của văn hóa Việt. Khi kế hoạch được triển khai cũng là lúc hàng loạt phương tiện truyền thông “tình nguyện” quảng bá không công cho tranh cát Ý Lan!

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc Chiến lược Công ty BrainMark khẳng định hệ thống tiếp xúc của thương hiệu đối với khách hàng mục tiêu luôn bao gồm 2 phần: phần cứng và phần mềm. Trong đó, phần cứng là hệ thống nhận diện nhất quán và chuyên nghiệp từ màu sắc đến thông điệp của thương hiệu. Còn phần mềm chính là nụ cười cô bán hàng hay anh bảo vệ, là những chương trình chăm sóc khách hàng, là cách ứng xử của doanh nghiệp với nhân viên, cộng đồng, đối tác, đối thủ… Trong giai đoạn hiện nay, khi mà ngân sách dành cho việc cải thiện sự vận hành của doanh nghiệp nói chung bị cắt giảm tối đa thì việc tập trung xây dựng “phần mềm” chính là một trong những cách tốt nhất để doanh nghiệp làm thương hiệu…

BÀI VIẾT TIẾP

Tin liên quan

21/08/2025

BRAINMARK ĐỒNG HÀNH CÙNG CÔNG TY CỔ PHẦN LOGISTICS CẢNG ĐÀ NẴNG TRIỂN KHAI HỆ THỐNG LƯƠNG 3P

Ngày 20/08/2025, BrainMark Vietnam chính thức đồng hành cùng Công ty Cổ phần Logistics Cảng Đà Nẵng (Danalog) triển khai Dự án Xây dựng Hệ thống Lương 3P, một trong những bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp. Buổi kick-off có sự tham dự của […]
13/08/2025

BrainMark phối hợp cùng Bệnh viện Nguyễn Trãi tổ chức tập huấn dành cho Quản lý Bệnh viện

Chiều ngày 12/08/2025, BrainMark Vietnam phối hợp cùng Bệnh viện Nguyễn Trãi tổ chức chương trình tập huấn dành cho đội ngũ lãnh đạo và quản lý khoa/phòng. Đây là hoạt động quan trọng nhằm trang bị tư duy, kỹ năng và công cụ quản trị hiện đại, đáp ứng đặc thù vận hành trong […]
09/08/2025

Brainmark đồng hành cùng Hồng Phúc Glass triển khai Dự án Tư vấn Quản trị Doanh nghiệp Toàn diện

Ngày 08/08/2025, tại trụ sở Công ty CP Đầu tư Sản xuất và Thương mại Hồng Phúc (Hồng Phúc Glass), BrainMark Vietnam chính thức khởi động Dự án Tư vấn Quản trị Doanh nghiệp Toàn diện. Đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu hành trình hợp tác chiến lược giữa hai bên nhằm chuyển […]
08/08/2025

Brainmark triển khai hệ thống KPIs cho Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình

Ngày 07/08/2025, BrainMark Vietnam phối hợp cùng Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình tổ chức Hội nghị Triển khai xây dựng Hệ thống KPIs đánh giá hiệu quả công việc. Chương trình có sự tham dự của Ban Giám đốc cùng lãnh đạo các khoa/phòng chuyên môn, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc […]
03/08/2025

Brainmark đồng hành cùng Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long triển khai khóa đào tạo Giám đốc Kinh doanh (CCO)

Ngày 02/08/2025, BrainMark Vietnam phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Dịch vụ tài chính (Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Khóa đào tạo chuyên sâu “Giám đốc Kinh doanh (CCO)” dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn. Đây là một trong những chương trình trọng […]
23/07/2025

Brainmark đồng hành cùng FOSCO triển khai Hệ thống Đánh giá Năng lực và Lương 3P

Ngày 22/07/2025, BrainMark Vietnam chính thức hợp tác cùng Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ quan Nước ngoài (FOSCO) triển khai dự án Xây dựng Hệ thống Đánh giá Năng lực và Hệ thống Lương 3P. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyên nghiệp hóa công tác quản trị nhân sự […]
19/07/2025

Brainmark đồng hành cùng Trung tâm Đấu thầu Qua mạng Quốc gia triển khai hệ thống KPI

Ngày 18/07/2025, BrainMark Vietnam chính thức phối hợp cùng Trung tâm Đấu thầu Qua mạng Quốc gia triển khai dự án tư vấn “Xây dựng Hệ thống Đánh giá Hiệu quả Công việc (KPI)”. Đây là cột mốc quan trọng trong tiến trình cải tiến công tác quản trị hiệu suất, hướng đến xây dựng […]
08/07/2025

Brainmark đồng hành cùng Bệnh viện Thanh Vũ Medic triển khai dự án Hệ thống Lương 3P

Ngày 07/07/2025, BrainMark Vietnam chính thức khởi động Dự án Xây dựng Hệ thống Lương 3P tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic – Bạc Liêu, đánh dấu thêm một bước tiến quan trọng trên hành trình nâng tầm quản trị nhân sự tại đơn vị y tế hàng đầu khu vực Đồng bằng […]

Tư vấn trực tiếp cùng chuyên gia