KÍCH THÍCH TĂNG TRƯỞNG TỪ MÔ HÌNH BRAINBOS

08/08/2020

KÍCH THÍCH TĂNG TRƯỞNG TỪ MÔ HÌNH BRAINBOS

Đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến khó lường, “đả thương” hầu hết doanh nghiệp. Chọn “vũ khí” nào để doanh nghiệp có thể chống chọi và vượt qua cơn khủng hoảng dai dẳng này là việc không hề dễ dàng.

Nhà lãnh đạo xuất sắc luôn dựa vào hệ thống quản lý và công cụ đo lường để quản trị doanh nghiệp. Đại dịch Covid-19 kéo dài đã khiến hàng loạt doanh nghiệp lao đao, thậm chí phá sản.

Bài toán đặt ra cho các CEO là phải mạnh dạn tái cấu trúc doanh nghiệp, ứng dụng các giải pháp quản trị tiên tiến để vượt qua khủng hoảng. Tuy nhiên, việc tìm kiếm và lựa chọn một mô hình quản trị mang tính ứng dụng cao, phù hợp với từng doanh nghiệp không hề đơn giản.

Và, điều cần đặc biệt lưu ý là mô hình ấy phải đảm bảo hai yếu tố: kích thích tăng trưởng, hướng tới sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tìm được “vũ khí” giúp doanh nghiệp tăng trưởng là việc không dễ. Ảnh minh họa: IT

BrainBOS (Brain Business Operating System) là mô hình quản trị tiên tiến với 7 yếu tố then chốt tạo nên giá trị của một doanh nghiệp: Tầm nhìn, Cấu trúc, Sản phẩm, Con người, Hệ thống, Thực thi, Văn hóa. Nếu như Tầm nhìn được ví như mái nhà thì Văn hóa chính là nền móng.

Nhà muốn vững phải có các trụ đỡ. Cấu trúc, Sản phẩm, Con người, Hệ thống, Thực thi chính là 5 trụ đỡ kiên cố tạo nên Ngôi nhà quản trị BrainBOS.

Theo ông Nguyễn Thanh Tân – Chủ tịch HĐQT BrainGroup, đơn vị sở hữu độc quyền mô hình quản trị BrainBOS, nếu kiến tạo thành công ngôi nhà này thì chuyện “sếp đi chơi, việc vẫn chạy” sẽ không còn là khẩu hiệu hay niềm mơ ước của các CEO.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tân, doanh nghiệp muốn áp dụng thành công mô hình kinh doanh tăng trưởng BrainBOS thì phải bắt đầu từ việc xây dựng tầm nhìn trong 5 năm, gồm sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh, mục tiêu. Hơn ai hết, doanh nghiệp phải biết sứ mệnh của mình là gì; mình sẽ đi đâu về đâu trong tương lai; giá trị cốt lõi mà mình luôn theo đuổi là gì; trong 5 năm tới mình phải đạt tới con số nào về doanh thu, thị phần, lợi nhuận, quy mô…

Sau việc xây dựng tầm nhìn là quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp. Cụ thể là hàng loạt việc cần làm như rà soát – hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng – nhiệm vụ của từng bộ phận chức năng, định biên nhân sự, mô tả công việc của từng vị trí chức danh.

Với trụ Sản phẩm, công việc cần làm được “đóng gói” bằng quy trình 8 bước: xây dựng quy trình phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phân khúc khách hàng, định vị thương hiệu, phát triển sản phẩm, định giá sản phẩm, xây dựng chiến lược phân phối, xây dựng chiến lược truyền thông. Với trụ Con người, cái khó nhất vẫn là tuyển đúng người, giao đúng việc. Mà muốn vậy thì phải xây dựng hệ thống đánh giá năng lực.

Tiếp theo là việc hoàn thiện trụ Hệ thống với hàng loạt công cụ như KPI, Lương 3P, AOP… rồi xây dựng bộ máy thực thi – kiểm soát và cuối cùng là xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Bằng kinh nghiệm tư vấn triển khai cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, ông Tân khuyến cáo, trong suốt quá trình xây dựng Ngôi nhà quản trị BrainBOS, doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến việc thực thi và kiểm soát chiến lược, mục tiêu.

Ông lý giải: “Rất nhiều doanh nghiệp xây dựng chiến lược bài bản, chi tiết, nhưng cuối cùng vẫn không đạt được mục tiêu đề ra. Lý do là thiếu đội ngũ thực thi và kiểm soát. Doanh nghiệp nào cũng vậy, nếu thiếu hai đội ngũ này thì mọi kế hoạch chỉ mãi là kế hoạch mà thôi”. Thực thi thần tốc, kiểm soát chặt chẽ và thường xuyên cũng là điều ông Tân nhấn mạnh.

Với mô hình quản trị BrainBOS, BrainMark và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong 5 năm, cam kết tăng trưởng bằng số trong 3 năm. Đây cũng được xem là ưu thế vượt trội của BrainMark khi triển khai mô hình kinh doanh tăng trưởng BrainBOS.

Theo các chuyên gia quản trị, cái khó luôn ló cái khôn. Để chiến thắng Covid-19 và từng bước phục hồi sức khỏe của doanh nghiệp, việc ứng dụng một mô hình quản trị phù hợp, tiên tiến chính là lựa chọn khôn ngoan của mỗi CEO trong giai đoạn hiện nay.

Gia Khiêm 

Nguồn: Thế giới tiếp thị Online

Tiêu đề do BrainMark đặt

Link Bài viết: https://thegioitiepthi.vn/brainbos-vu-khi-tang-truong-mua-covid-183561.html

BÀI VIẾT TIẾP

Tin liên quan

28/11/2025

Giải mã nghệ thuật lãnh đạo tại các cơ sở y tế công lập: Góc nhìn từ chuyên gia chiến lược BrainMark

Trong bối cảnh ngành Y tế Việt Nam đang đứng trước những thách thức to lớn về cơ chế tự chủ tài chính và áp lực nâng cao chất lượng dịch vụ, bài toán “Quản trị” tại các bệnh viện công lập trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Không chỉ dừng lại ở […]
28/11/2025

BrainMark khởi động dự án tư vấn BSC-KPI: Bước đi chiến lược nâng tầm quản trị cùng LICOGI13FC

TP.HCM, Ngày 29/11/2025 – Trong bối cảnh thị trường xây dựng đang đòi hỏi sự chuyên nghiệp hóa cao độ trong công tác quản lý, sáng nay, BrainMark Vietnam đã chính thức tổ chức Lễ Kick-off dự án tư vấn xây dựng Hệ thống đánh giá hiệu quả công việc BSC-KPI cho Công ty Cổ phần Licogi13FC. […]
20/11/2025

BrainMark đồng hành cùng Demisa kick off dự án tư vấn xây dựng cấu trúc doanh nghiệp

Ngày 21/11, BrainMark chính thức khởi động dự án Tư vấn Xây dựng Cấu trúc Doanh nghiệp cho Công ty TNHH Demisa, đánh dấu bước đi quan trọng trong hành trình tối ưu hóa mô hình tổ chức và năng lực vận hành. Buổi kick-off có sự tham dự của Bà Nguyễn Thảo Nguyên – […]
20/11/2025

Khảo Sát Sức khỏe Doanh Nghiệp – Bước Đi Chiến Lược Giúp Tăng Trưởng Bền Vững Năm 2026

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhiều doanh nghiệp vẫn vận hành mà không biết hệ thống của mình đang “khỏe” hay không. Nhiều vấn đề tưởng chừng nhỏ – nhưng âm thầm bào mòn hiệu quả, làm giảm năng suất và khiến doanh nghiệp mất đi lợi thế cạnh […]
17/11/2025

Lễ vinh danh giải thưởng Lương Văn Can lần thứ 11 năm 2025

Ngày 18/11/2025, Lễ Vinh Danh Giải thưởng Lương Văn Can lần thứ 11 đã diễn ra trong không khí trang trọng và đầy cảm hứng, dưới sự tổ chức của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn. BMG Business School tự hào là nhà tài trợ đồng hành cùng giải thưởng – một trong những chương […]
14/11/2025

BrainMark Vientam cùng BGS Global tiếp tục triển khai tư vấn AOP & BCS-KPI cho Di Đại Hưng giai đoạn 2

TP. Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 11 năm 2025 – Một bước tiến chiến lược đầy mạnh mẽ đã được khởi động khi BrainMark Vietnam, phối hợp cùng đối tác chiến lược BGS Global, chính thức tái khởi động dự án tư vấn trọng điểm cho Công ty TNHH Di Đại Hưng. Dự án không chỉ là sự […]
12/11/2025

BrainIdeas 2025 – Sáng tạo không giới hạn lần 2 trở lại với diện mạo mới

BRAINIDEAS 2025: Nơi ý tưởng thăng hoa, kiến tạo tương lai BrainGroup Hỡi những BrainMarker đang ấp ủ những giấc mơ lớn! Sự kiện được mong chờ nhất năm – BRAINIDEAS 2025 lần 2 – đã chính thức quay trở lại! Không chỉ là một chương trình, đây là một lời hiệu triệu vang dội […]
07/11/2025

BrainMark Vietnam kick-off dự án tư vấn hệ thống quản trị hiệu quả theo mô hình BrainBOS cho Tường Nguyên

Ngày 08.11.2025, BrainMark Vietnam chính thức khởi động dự án tư vấn Hệ thống Quản trị Hiệu quả theo mô hình BrainBOS cùng Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ – Xuất nhập Khẩu Tường Nguyên – doanh nghiệp hơn 30 năm phát triển trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và xuất nhập […]

Tư vấn trực tiếp cùng chuyên gia