Làm Thương hiệu thời khủng hoảng

24/07/2018

Làm Thương hiệu thời khủng hoảng

[Theo Báo Danh Nhân Sài Gòn]

Thực tế cho thấy, khi cần cắt giảm chi phí thì rất nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ ngay đến việc giảm ngân sách dành cho marketing. Theo Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc Chiến lược Công ty BrainMark, Trưởng ban Thương hiệu CLB DNSG, quan điểm này cần phải xem lại, nhất là khi doanh nghiệp cần bán hàng, cần tiếp tục đối thoại với khách hàng hay cần nắm bắt nhu cầu của khách hàng…

doanh-nhan-sai-gon
      Chăm sóc khách hàng, cách hữu hiệu để xây dựng thương hiệu

 

Nói một cách chính xác hơn, doanh nghiệp có thể cắt giảm ngân sách quảng cáo trong hoạt động marketing, còn các ngân sách khác thì phải xem xét một cách thận trọng. Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân nhấn mạnh: “Trong lúc nhiều doanh nghiệp cắt giảm tối đa chi phí, án binh bất động trong việc quảng bá thương hiệu thì chỉ cần một hoạt động nhỏ (nhưng độc đáo) của một doanh nghiệp nào đó cũng sẽ đủ sức gây ấn tượng, dù chi phí rất khiêm tốn”.

Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình dài lâu và đó là việc của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp, trong đó, vai trò chủ đạo thuộc về người đứng đầu. Phát biểu tại một buổi hội thảo chuyên đề thương hiệu do Ban Thương hiệu CLB DNSG tổ chức, ông Phan Hà – Hiệu trưởng Trường Bạch Thái Bưởi cho rằng có 5 “cung bậc” trong cảm xúc của người tiêu dùng dành cho sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp: tin cậy, tin dùng, yêu thích, tự hào, thần tượng. Để tồn tại, doanh nghiệp chỉ cần được người tiêu dùng tin cậy, nhưng muốn được họ hâm mộ và sẵn sàng giới thiệu cho người khác thì phải biết cách đẩy cảm xúc của khách hàng lên “cung bậc” cao nhất – tức thần tượng sản phẩm/dịch vụ của mình.

Về lý thuyết, có 4 chiến lược điển hình để xây dựng thương hiệu, bao gồm: khác biệt hóa sản phẩm – dịch vụ, giá thấp, tập trung vào giá thấp, tập trung vào chất lượng sản phẩm – dịch vụ. Thị trường được ví như một ly nước. Khi các doanh nghiệp lớn thả vào những “viên sỏi lớn” thì chắc chắn sẽ tạo ra những “khoảng trống” và đó chính là cơ hội của những doanh nghiệp nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Song, thời gian gần đây, để ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khá nhiều doanh nghiệp lớn đã phân tán hoạt động của mình và đây chính là cách để họ chiếm lĩnh thị trường ngách. Vậy, các doanh nghiệp nhỏ phải làm gì? Cũng theo ông Phan Hà, muốn xâm nhập thị trường để từng bước gầy dựng thương hiệu, bắt buộc các doanh nghiệp nhỏ phải nhạy bén, linh hoạt để sáng tạo ra những sản phẩm – dịch vụ có sự khác biệt, độc đáo.

Những năm gần đây, tại Việt Nam, có không ít doanh nghiệp ngân sách rất hạn hẹp nhưng vẫn xây dựng được thương hiệu tốt trong tâm trí người tiêu dùng. Và bí quyết của họ chính là sự sáng tạo trong việc thiết kế sản phẩm cũng như cách tiếp cận thị trường. Có thể xem trường hợp của tranh cát Ý Lan là một ví dụ. Với ý tưởng vẽ chân dung các nguyên thủ quốc gia bằng cát, người chủ của thương hiệu này đã tìm cách tiếp cận Ban tổ chức của Hội nghị APEC 2006. Đề nghị được chấp nhận tranh cát Ý Lan đã chứng minh được sản phẩm của họ không chỉ độc đáo mà còn ẩn chứa cả nét đặc trưng của văn hóa Việt. Khi kế hoạch được triển khai cũng là lúc hàng loạt phương tiện truyền thông “tình nguyện” quảng bá không công cho tranh cát Ý Lan!

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc Chiến lược Công ty BrainMark khẳng định hệ thống tiếp xúc của thương hiệu đối với khách hàng mục tiêu luôn bao gồm 2 phần: phần cứng và phần mềm. Trong đó, phần cứng là hệ thống nhận diện nhất quán và chuyên nghiệp từ màu sắc đến thông điệp của thương hiệu. Còn phần mềm chính là nụ cười cô bán hàng hay anh bảo vệ, là những chương trình chăm sóc khách hàng, là cách ứng xử của doanh nghiệp với nhân viên, cộng đồng, đối tác, đối thủ… Trong giai đoạn hiện nay, khi mà ngân sách dành cho việc cải thiện sự vận hành của doanh nghiệp nói chung bị cắt giảm tối đa thì việc tập trung xây dựng “phần mềm” chính là một trong những cách tốt nhất để doanh nghiệp làm thương hiệu…

BÀI VIẾT TIẾP

Tin liên quan

04/12/2025

Cơ chế lương 3P chuẩn hóa cùng giải pháp từ mô hình quản trị BrainBos

Doanh nghiệp có đang gặp áp lực về bài toán lương thưởng 2026? Khám phá cơ chế lương 3P chuẩn hóa cùng giải pháp từ mô hình quản trị BrainBos giúp doanh nghiệp biến chi phí thành đòn bẩy, giữ chân nhân tài và tối ưu lợi nhuận. Tư vấn ngay cùng BrainMark! Thị trường […]
28/11/2025

Giải mã nghệ thuật lãnh đạo tại các cơ sở y tế công lập: Góc nhìn từ chuyên gia chiến lược BrainMark

Trong bối cảnh ngành Y tế Việt Nam đang đứng trước những thách thức to lớn về cơ chế tự chủ tài chính và áp lực nâng cao chất lượng dịch vụ, bài toán “Quản trị” tại các bệnh viện công lập trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Không chỉ dừng lại ở […]
28/11/2025

BrainMark khởi động dự án tư vấn BSC-KPI: Bước đi chiến lược nâng tầm quản trị cùng LICOGI13FC

TP.HCM, Ngày 29/11/2025 – Trong bối cảnh thị trường xây dựng đang đòi hỏi sự chuyên nghiệp hóa cao độ trong công tác quản lý, sáng nay, BrainMark Vietnam đã chính thức tổ chức Lễ Kick-off dự án tư vấn xây dựng Hệ thống đánh giá hiệu quả công việc BSC-KPI cho Công ty Cổ phần Licogi13FC. […]
20/11/2025

BrainMark đồng hành cùng Demisa kick off dự án tư vấn xây dựng cấu trúc doanh nghiệp

Ngày 21/11, BrainMark chính thức khởi động dự án Tư vấn Xây dựng Cấu trúc Doanh nghiệp cho Công ty TNHH Demisa, đánh dấu bước đi quan trọng trong hành trình tối ưu hóa mô hình tổ chức và năng lực vận hành. Buổi kick-off có sự tham dự của Bà Nguyễn Thảo Nguyên – […]
20/11/2025

Khảo sát sức khỏe Doanh Nghiệp – Bước đi chiến lược giúp tăng trưởng bền vững năm 2026

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhiều doanh nghiệp vẫn vận hành mà không biết hệ thống của mình đang “khỏe” hay không. Nhiều vấn đề tưởng chừng nhỏ – nhưng âm thầm bào mòn hiệu quả, làm giảm năng suất và khiến doanh nghiệp mất đi lợi thế cạnh […]
17/11/2025

Lễ vinh danh giải thưởng Lương Văn Can lần thứ 11 năm 2025

Ngày 18/11/2025, Lễ Vinh Danh Giải thưởng Lương Văn Can lần thứ 11 đã diễn ra trong không khí trang trọng và đầy cảm hứng, dưới sự tổ chức của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn. BMG Business School tự hào là nhà tài trợ đồng hành cùng giải thưởng – một trong những chương […]
14/11/2025

BrainMark Vientam cùng BGS Global tiếp tục triển khai tư vấn AOP & BCS-KPI cho Di Đại Hưng giai đoạn 2

TP. Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 11 năm 2025 – Một bước tiến chiến lược đầy mạnh mẽ đã được khởi động khi BrainMark Vietnam, phối hợp cùng đối tác chiến lược BGS Global, chính thức tái khởi động dự án tư vấn trọng điểm cho Công ty TNHH Di Đại Hưng. Dự án không chỉ là sự […]
12/11/2025

BrainIdeas 2025 – Sáng tạo không giới hạn lần 2 trở lại với diện mạo mới

BRAINIDEAS 2025: Nơi ý tưởng thăng hoa, kiến tạo tương lai BrainGroup Hỡi những BrainMarker đang ấp ủ những giấc mơ lớn! Sự kiện được mong chờ nhất năm – BRAINIDEAS 2025 lần 2 – đã chính thức quay trở lại! Không chỉ là một chương trình, đây là một lời hiệu triệu vang dội […]

Tư vấn trực tiếp cùng chuyên gia