Doanh nghiệp Bất động sản làm gì để vượt qua đại dịch?

08/08/2020

Doanh nghiệp Bất động sản làm gì để vượt qua đại dịch?

Gần 20 năm gắn bó với lĩnh vực tư vấn phát triển kinh doanh và hệ thống quản lý cho các doanh nghiệp ngành bất động sản, thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch Brain Group, chia sẻ mô hình điều hành kinh doanh nhằm giúp các chủ doanh nghiệp thoát khỏi thói quen điều hành để tập trung cho chiến lược phát triển bền vững.

Xây dựng mô hình tăng trưởng

Ông nhận định như thế nào về tăng trưởng của các doanh nghiệp bất động sản trong tình hình Covid-19 hiện nay?

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp ngành bất động sản đều bị ảnh hưởng khi sức mua giảm, mặc dù ngành bất động sản không phải là ngành khó nhất. Lợi thế của doanh nghiệp bất động sản là bán hàng cho khách trong nước là chủ yếu, nên có ảnh hưởng nhưng không nặng như những ngành hàng khác.

Có một điều tôi nhận thấy rằng, trước đây doanh nghiệp nào đã chuẩn bị một mô hình tăng trưởng rõ ràng thì doanh nghiệp đó có sức đề kháng cao. Doanh nhân nào điều hành doanh nghiệp nhẹ nhàng, không phải sa đà vào giải quyết sự vụ, có thời gian kiểm soát chiến lược thì doanh nghiệp đó rất ổn.

Như vậy có nghĩa là, khi Covid-19 đến các doanh nghiệp thiếu mô hình kinh doanh, không tạo sức mạnh tăng trưởng từ trước sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều so với doanh nghiệp có mô hình tăng trưởng.

Doanh nghiệp bất động sản làm gì để vượt qua đại dịch?

Ông Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch Brain Group

Theo ông, những doanh nghiệp không có sức mạnh tăng trưởng thường thiếu những gì?

Thứ nhất, doanh nghiệp thiếu tầm nhìn dài hạn (5 năm) hay tầm nhìn còn chung chung, chưa được cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu. Hoặc có tầm nhìn nhưng trong quá trình triển khai, doanh nghiệp lại không bám theo tầm nhìn.

Thứ hai, cơ cấu tổ chức chưa rõ ràng, còn chồng chéo.

Thứ ba, doanh nghiệp thiếu chiến lược cấp công ty và chiến lược chức năng. Trong đó, chiến lược cấp công ty phải thể hiện rõ mục tiêu của từng năm, còn chiến lược chức năng phải chỉ rõ trách nhiệm, mục tiêu của từng bộ phận.

Thứ tư, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chưa được phân tích sát với nhu cầu và sự thay đổi của thị trường.

Thứ năm, doanh nghiệp chưa sắp xếp đúng người, đúng việc.

Thứ sáu, hệ thống quản lý của doanh nghiệp chưa hoàn chỉnh, còn thiếu các công cụ vận hành.

Cuối cùng, doanh nghiệp chưa có văn hóa doanh nghiệp rõ nét.

Có thể nói, bảy vấn đề nêu trên đã và đang xảy ra ở nhiều doanh nghiệp, dù mức độ khác nhau. Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự lúng túng, hụt hơi của nhiều người điều hành. Hệ quả tất yếu là doanh nghiệp không đạt được mục tiêu về doanh số, tăng trưởng, lợi nhuận, sức cạnh tranh yếu.

Quản trị tạo sức mạnh

Vậy theo ông, doanh nghiệp có thể tạo ra sức mạnh tăng trưởng bằng cách nào?

Hiện nay trên thế giới có nhiều mô hình tạo sức mạnh tăng trưởng, trong đó BrainBOS là mô hình được chúng tôi khai thác và tư vấn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

BrainBOS (Brain Business Operating System) là mô hình quản trị tạo sức mạnh tăng trưởng với 7 yếu tố then chốt, gồm tầm nhìn, cấu trúc, sản phẩm, con người, hệ thống, thực thi, văn hóa.

Tầm nhìn được ví như mái nhà, văn hóa chính là nền móng. Nhà muốn vững phải có các trụ đỡ. Cấu trúc, sản phẩm, con người, hệ thống, thực thi chính là 5 trụ đỡ kiên cố tạo nên ngôi nhà quản trị phát triển bền vững cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Nếu kiến tạo thành công ngôi nhà này thì lãnh đạo doanh nghiệp đã có hệ thống điều hành kinh doanh mạnh mẽ và bền vững, kết nối vận hành và kiểm soát toàn công ty.

Ngoài ra chúng tôi cũng có những buổi hỗ trợ không tính phí cho những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng bởi Covid – 19 để họ tự tin đứng dậy.

Doanh nghiệp bất động sản làm gì để vượt qua đại dịch?

Mô hình quản trị BrainBOS

Để xây hệ thống điều hành kinh doanh theo mô hình BrainBOS thì phải bắt đầu từ đâu, thưa ông?

Bắt đầu từ việc xây dựng trụ tầm nhìn, gồm sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh, mục tiêu 5 năm.

Khi “bảng Vision” (bảng tầm nhìn) được lập thì những buổi họp giao ban hàng quý của công ty là xem xét tầm nhìn, chứ không phải đi giải quyết sự vụ như các giám đốc doanh nghiệp đang làm.

Sau tầm nhìn là xây dựng trụ cấu trúc, tức rà soát – hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng – nhiệm vụ của từng bộ phận chức năng, định biên nhân sự, mô tả công việc của từng vị trí chức danh. Công việc này có thể hiểu là quá trình tái cấu trúc một doanh nghiệp.

Trụ sản phẩm với 8 bước khép kín, từ việc xây dựng quy trình phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phân khúc khách hàng, định vị thương hiệu, phát triển sản phẩm, định giá sản phẩm, chiến lược phân phối đến chiến lược truyền thông.

Với trụ con người, cái khó nhất vẫn là tuyển đúng người, giao đúng việc. Để làm được như vậy phải xây dựng hệ thống đánh giá năng lực.

Tiếp theo là việc hoàn thiện trụ hệ thống với hàng loạt công cụ như KPI, Lương 3P, AOP… rồi xây dựng bộ máy thực thi- kiểm soát và cuối cùng là xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Theo ông, điều gì dễ thất bại khi các doanh nghiệp xây dựng mô hình BrainBOS?

Điểm yếu của các doanh nghiệp là việc thực thi và kiểm soát. Đây là điều kiện tiên quyết đảm bảo sự thành công khi triển khai mô hình BrainBOS.

Ai cũng hiểu xây thì dễ, thực thi và kiểm soát mới khó. Việc thực thi phải đảm bảo tốc độ, càng nhanh càng chất lượng thì càng hiệu quả. Muốn vậy, phải có hệ thống kiểm soát định kỳ và đột xuất. Kiểm soát cả 3 thứ: kiểm soát tuân thủ, kiểm soát quá trình và kiểm soát kết quả.

Cảm ơn những chia sẻ của ông!

Nguồn: Cafeland.vn

Link Bài viết: https://cafeland.vn/tin-tuc/doanh-nghiep-bat-dong-san-lam-gi-de-vuot-qua-dai-dich-89493.html

 

BÀI VIẾT TIẾP

Tin liên quan

17/11/2025

BMG Business School đồng hành cùng Giải thưởng Lương Văn Can lần thứ 11

Ngày 18/11/2025, Lễ Vinh Danh Giải thưởng Lương Văn Can lần thứ 11 đã diễn ra trong không khí trang trọng và đầy cảm hứng, dưới sự tổ chức của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn. BMG Business School tự hào là nhà tài trợ đồng hành cùng giải thưởng – một trong những chương […]
14/11/2025

BrainMark Vientam cùng BGS Global tiếp tục triển khai tư vấn AOP & BCS-KPI cho Di Đại Hưng giai đoạn 2

TP. Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 11 năm 2025 – Một bước tiến chiến lược đầy mạnh mẽ đã được khởi động khi BrainMark Vietnam, phối hợp cùng đối tác chiến lược BGS Global, chính thức tái khởi động dự án tư vấn trọng điểm cho Công ty TNHH Di Đại Hưng. Dự án không chỉ là sự […]
12/11/2025

BrainIdeas 2025 – Sáng tạo không giới hạn lần 2 trở lại với diện mạo mới

BRAINIDEAS 2025: Nơi ý tưởng thăng hoa, kiến tạo tương lai BrainGroup Hỡi những BrainMarker đang ấp ủ những giấc mơ lớn! Sự kiện được mong chờ nhất năm – BRAINIDEAS 2025 lần 2 – đã chính thức quay trở lại! Không chỉ là một chương trình, đây là một lời hiệu triệu vang dội […]
07/11/2025

BrainMark Vietnam kick-off dự án tư vấn hệ thống quản trị hiệu quả theo mô hình BrainBOS cho Tường Nguyên

Ngày 08.11.2025, BrainMark Vietnam chính thức khởi động dự án tư vấn Hệ thống Quản trị Hiệu quả theo mô hình BrainBOS cùng Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ – Xuất nhập Khẩu Tường Nguyên – doanh nghiệp hơn 30 năm phát triển trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và xuất nhập […]
06/11/2025

Chương trình đào tạo AOP – Phương pháp lập kế hoạch hằng năm: Giải pháp toàn diện cho Doanh nghiệp hiện đại

Cuối năm là thời điểm quan trọng để tái cấu trúc mục tiêu, làm mới phương pháp quản trị và chuẩn bị một bước nhảy vọt cho kế hoạch năm mới. Hiểu được câu chuyện chung của Doanh nghiệp, BrainMark và BMG Business School đồng tài trợ xây dựng chương trình AOP – Phương pháp […]
30/10/2025

BrainMark Đồng Hành Cùng Đại Học Thủ Đô Hà Nội Triển Khai Dự Án “Xây Dựng Hệ Thống Đánh Giá Hiệu Quả Công Việc Qua KPIs”

Ngày 28/10/2025, BrainMark Vietnam đã có buổi làm việc thành công trong khuôn khổ dự án “Xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc qua KPIs” dành cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Buổi làm việc tập trung vào các nội dung trọng tâm: […]
29/10/2025

BrainMark đồng hành cùng Bệnh viện Ung bướu TP. Cần Thơ nâng tầm hệ thống quản trị hiệu quả

Sau hơn 3 tháng triển khai dự án thiết lập hệ thống đo lường và đánh giá hiệu quả công việc (KPI), BrainMark đã phối hợp cùng Bệnh viện Ung Bướu TP. Cần Thơ hoàn thành dự án đúng tiến độ, mang lại những kết quả vượt kỳ vọng. Ngày 29/10/2025, hai đơn vị tổ […]
15/10/2025

BrainGroup 26 năm hành trình vững vàng – Kiến tạo sức mạnh Doanh nghiệp Việt

Được thành lập từ 1999 đến nay, BrainGroup đã không ngừng lớn mạnh, trở thành người bạn đồng hành tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp Việt. Hành trình 26 năm là minh chứng cho sự kiên định với sứ mệnh “Kiến tạo giá trị bền vững – Nâng tầm doanh nghiệp Việt”, từng bước […]

Tư vấn trực tiếp cùng chuyên gia