Văn hoá doanh nghiệp: Đừng hô hào, lý thuyết suông

03/01/2020

Văn hóa doanh nghiệp: Đừng hô hào, lý thuyết suông

Văn hóa luôn hình thành song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp và bắt đầu từ tư tưởng của người lãnh đạo, được tập thể công ty đón nhận, tuân thủ. Cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp là tinh thần doanh nghiệp và quan điểm, giá trị của doanh nghiệp. Do vậy, có thể xem văn hóa là linh hồn và là tài sản vô hình vô giá của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp không phải là cái gì to tát mà thường bắt nguồn từ những điều nhỏ nhất. Ảnh: TL

Việc làm nhỏ, ảnh hưởng lớn

Ở các tập đoàn, công ty lớn, văn hóa giúp người lãnh đạo điều phối và kiểm soát hành vi của nhân viên bằng các quy trình, quy định, chuẩn mực. Không chỉ vậy, việc xây dựng văn hóa còn giúp doanh nghiệp gắn kết đội ngũ, giảm xung đột nội bộ, tạo động lực làm việc và gia tăng tính cạnh tranh…

Có 3 mối quan hệ cơ bản trong văn hóa doanh nghiệp, đó là đối nội, đối ngoại và với khách hàng. Các doanh nghiệp thành công thường có cách ứng xử đẹp với nội bộ, khách hàng, đối tác và cộng đồng. Và đây chính là bản sắc riêng góp phần tạo nên uy tín thương hiệu.

Trên thực tế, văn hóa luôn tồn tại khách quan và doanh nghiệp nào cũng có văn hóa của riêng mình. Chỉ có điều văn hóa ấy được thể hiện như thế nào và doanh nghiệp có biết cách chắt lọc, giữ gìn và phát huy hay không.

Văn hóa doanh nghiệp không phải là cái gì to tát mà thường bắt nguồn từ những gì nhỏ nhất, cụ thể nhất, không hô hào chung chung. Chẳng hạn như Công ty Cổ phần Bột giặt Lix quy định rất chi tiết về hành vi ứng xử: quy tắc khi giao tiếp điện thoại, cách bắt tay – giới thiệu trong giao tiếp, trang phục nơi công sở, tác phong khi làm việc, cách giao tiếp khi dự tiệc… Nói đến Lix là nói đến văn hóa 5T: trung thực, trung thành, tôn trọng, tận tâm, tin tưởng. Tất cả được biên soạn, thiết kế rất bắt mắt trong cuốn Sổ tay văn hóa của công ty và góp phần tạo nên cái “gen” của người Lix.

Ở Tập đoàn Thủy sản Vĩnh Hoàn, văn hóa doanh nghiệp được xây dựng từ lòng biết ơn. Biết ơn con cá tra, biết ơn dòng sông Mê Kông trù phú hiền hòa, biết ơn người nuôi cá, biết ơn đấng sinh thành, biết ơn người đi trước, biết ơn đối tác – khách hàng, biết ơn đồng nghiệp… Lòng biết ơn ấy được khơi nguồn từ nữ Chủ tịch HĐQT đáng kính Trương Thị Lệ Khanh. Bà đã truyền lửa cho nhân viên bằng những việc làm thường xuyên và ấm áp như thả cá về lại dòng sông, tri ân các đấng sinh thành của nhân viên… Hơn ai hết, bà mong muốn lòng biết ơn sẽ là bản sắc riêng của văn hóa Vĩnh Hoàn.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không đơn thuần là liệt kê ra các giá trị mình mong muốn mà đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên và sự khởi xướng, cổ vũ, động viên của lãnh đạo. Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, ban lãnh đạo Saigon Food luôn đề cao chữ Tâm.

Nói cách khác, Saigon Food lấy chữ Tâm làm trung tâm văn hóa. Và chữ Tâm ấy được “diễn giải” bằng giá trị cốt lõi 5C: Cam kết (nói thật, làm thật với trách nhiệm cao nhất), Chia sẻ (sẵn sàng cho đi để đón nhận hạnh phúc), Chân tình (hành động bằng tất cả tấm lòng), Cải tiến (cải tiến liên tục và sáng tạo không ngừng), Chuyên nghiệp (suy nghĩ và hành động tích cực, hướng đến hiệu quả).

Đầu tư xây dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp

Tại Việt Nam, cho đến nay việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp vẫn chỉ mới một ít doanh nghiệp áp dụng và chưa được đầu tư bài bản. Nói một cách chính xác hơn là các chủ doanh nghiệp đã nghĩ tới nhưng còn khá lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu.

Có 3 mối quan hệ cơ bản trong văn hóa doanh nghiệp, đó là đối nội, đối ngoại và với khách hàng. Các doanh nghiệp thành công thường có cách ứng xử đẹp với nội bộ, khách hàng, đối tác và cộng đồng. Và đây chính là bản sắc riêng góp phần tạo nên uy tín thương hiệu.

Có rất nhiều công ty tư vấn xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam. Nếu doanh nghiệp thật sự mong muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì sẽ không khó để làm việc với các chuyên gia, doanh nghiệp đi trước có kinh nghiệm. Quan trọng là doanh nghiệp muốn làm hay không. Nếu làm, doanh nghiệp phải xem đó là khoản đầu tư xứng đáng.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc Chiến lược Công ty Tư vấn BrainMark thì quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp thường trải qua 8 bước: soạn lập hệ tư tưởng công ty, soạn lập sổ tay văn hóa, chụp hình đội ngũ, thiết kế sổ tay văn hóa, quay video các phần nội dung chính, huấn luyện, lập kế hoạch truyền thông và đánh giá tuân thủ.

Ông Tân nhấn mạnh: “Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp phụ thuộc vào mong muốn, tầm nhìn và quyết tâm của người đứng đầu. Tuy nhiên mong muốn ấy chỉ trở thành hiện thực khi nhân viên hiểu, thấm và làm theo. Chính vì vậy, khâu quan trọng nhất trong cả hành trình xây dựng là huấn luyện văn hóa”.

Có thể nói, cốt lõi của văn hóa chính là giá trị của doanh nghiệp. Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả chính là cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững. Mỗi quốc gia đều có bản sắc văn hóa riêng. Doanh nghiệp cũng vậy.

Nguyễn Kim

Nguồn: doanhnhantrevn.vn

BÀI VIẾT TIẾP

Tin liên quan

21/08/2025

BRAINMARK ĐỒNG HÀNH CÙNG CÔNG TY CỔ PHẦN LOGISTICS CẢNG ĐÀ NẴNG TRIỂN KHAI HỆ THỐNG LƯƠNG 3P

Ngày 20/08/2025, BrainMark Vietnam chính thức đồng hành cùng Công ty Cổ phần Logistics Cảng Đà Nẵng (Danalog) triển khai Dự án Xây dựng Hệ thống Lương 3P, một trong những bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp. Buổi kick-off có sự tham dự của […]
13/08/2025

BrainMark phối hợp cùng Bệnh viện Nguyễn Trãi tổ chức tập huấn dành cho Quản lý Bệnh viện

Chiều ngày 12/08/2025, BrainMark Vietnam phối hợp cùng Bệnh viện Nguyễn Trãi tổ chức chương trình tập huấn dành cho đội ngũ lãnh đạo và quản lý khoa/phòng. Đây là hoạt động quan trọng nhằm trang bị tư duy, kỹ năng và công cụ quản trị hiện đại, đáp ứng đặc thù vận hành trong […]
09/08/2025

Brainmark đồng hành cùng Hồng Phúc Glass triển khai Dự án Tư vấn Quản trị Doanh nghiệp Toàn diện

Ngày 08/08/2025, tại trụ sở Công ty CP Đầu tư Sản xuất và Thương mại Hồng Phúc (Hồng Phúc Glass), BrainMark Vietnam chính thức khởi động Dự án Tư vấn Quản trị Doanh nghiệp Toàn diện. Đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu hành trình hợp tác chiến lược giữa hai bên nhằm chuyển […]
08/08/2025

Brainmark triển khai hệ thống KPIs cho Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình

Ngày 07/08/2025, BrainMark Vietnam phối hợp cùng Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình tổ chức Hội nghị Triển khai xây dựng Hệ thống KPIs đánh giá hiệu quả công việc. Chương trình có sự tham dự của Ban Giám đốc cùng lãnh đạo các khoa/phòng chuyên môn, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc […]
03/08/2025

Brainmark đồng hành cùng Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long triển khai khóa đào tạo Giám đốc Kinh doanh (CCO)

Ngày 02/08/2025, BrainMark Vietnam phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Dịch vụ tài chính (Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Khóa đào tạo chuyên sâu “Giám đốc Kinh doanh (CCO)” dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn. Đây là một trong những chương trình trọng […]
23/07/2025

Brainmark đồng hành cùng FOSCO triển khai Hệ thống Đánh giá Năng lực và Lương 3P

Ngày 22/07/2025, BrainMark Vietnam chính thức hợp tác cùng Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ quan Nước ngoài (FOSCO) triển khai dự án Xây dựng Hệ thống Đánh giá Năng lực và Hệ thống Lương 3P. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyên nghiệp hóa công tác quản trị nhân sự […]
19/07/2025

Brainmark đồng hành cùng Trung tâm Đấu thầu Qua mạng Quốc gia triển khai hệ thống KPI

Ngày 18/07/2025, BrainMark Vietnam chính thức phối hợp cùng Trung tâm Đấu thầu Qua mạng Quốc gia triển khai dự án tư vấn “Xây dựng Hệ thống Đánh giá Hiệu quả Công việc (KPI)”. Đây là cột mốc quan trọng trong tiến trình cải tiến công tác quản trị hiệu suất, hướng đến xây dựng […]
08/07/2025

Brainmark đồng hành cùng Bệnh viện Thanh Vũ Medic triển khai dự án Hệ thống Lương 3P

Ngày 07/07/2025, BrainMark Vietnam chính thức khởi động Dự án Xây dựng Hệ thống Lương 3P tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic – Bạc Liêu, đánh dấu thêm một bước tiến quan trọng trên hành trình nâng tầm quản trị nhân sự tại đơn vị y tế hàng đầu khu vực Đồng bằng […]

Tư vấn trực tiếp cùng chuyên gia