Người đam mê đi tìm tâm trí khách hàng cho doanh nghiệp

22/08/2018

Người đam mê đi tìm tâm trí khách hàng cho doanh nghiệp

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc Chiến lược Công ty BrainMark ít khi ngồi yên một chỗ tại văn phòng. Lúc nào anh cũng “lang thang” sang các công ty khác… hoặc tham gia giảng dạy về tiếp thị, thương hiệu. Một ngày của anh thường bắt đầu với những thông tin cập nhật mới nhất của các đối tác. Điều đó cũng khá dễ hiểu, vì anh đang là Giám đốc điều hành BrainMark – công ty chuyên về tư vấn tiếp thị, cho thuê marketers (chuyên gia tiếp thị) và đào tạo về marketing.

Vào năm 1999, Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân  có một nhóm bạn thân là những người giám đốc marketing đang làm việc cho các công ty trong và ngoài nước. Họ thường gặp nhau vào cuối tuần để chia sẻ kinh nghiệm làm việc. Thời điểm này, hoạt động tư vấn và đào tạo marketing ở VN chưa được quan tâm, các doanh nghiệp chưa thấy hết vai trò của tư vấn trong hoạt động của doanh nghiệp. “Thời điểm đó, chúng tôi đang làm việc cho các doanh nghiệp khác nhau, nên hơn ai hết chúng tôi hiểu rõ vai trò quan trọng của tư vấn marketing ứng dụng tại Việt Nam”. Thế là mọi việc được phân công triển khai năm 1999, thương hiệu BrainMark chính thức ra đời.

Trước khi lập BrainMark, Nguyễn Thanh Tân đã có một nền tảng dày dặn với 8 năm làm giám đốc tiếp thị tại Thái Tuấn, một trong những doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ý thức rất rõ tầm quan trọng của marketing, PR… Từ năm 1998, Thái Tuấn đã biết cách làm họp báo, truyền đạt thông tin đến báo chí một cách hiệu quả; đã biết cách tổ chức và tài trợ các cuộc thi nhằm phát triển thương hiệu và gắn doanh nghiệp với nhiều lợi ích của cộng đồng. Một ban giám đốc rất tâm huyết và quyết liệt, một chủ thương hiệu sẵn sàng đầu tư cho phát triển thương hiệu là một môi trường lý tưởng cho những người marketer như Nguyễn Thanh Tân đặt hết tâm huyết và phát triển từng ngày. Thời gian gắn bó ở đây đã đem lại niềm tin cho Nguyễn Thanh Tân khi tạo dựng sự nghiệp riêng của mình. “Điều mà tôi rút ra khi làm việc tại Thái Tuấn là nếu các chủ thương hiệu VN tin tưởng vào sức mình, đam mê xây dựng một thương hiệu vững mạnh, quyết tâm bước đi bằng một đội ngũ tâm huyết và chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ có được một thương hiệu phát triển bền vững”.

22 chuyên gia marketer phần lớn là CEO (giám đốc điều hành) của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tạo thành một nhóm hùng hậu của BrainMark chuyên đi đến các doanh nghiệp để chia sẻ, lắng nghe, từ đó có thể tư vấn và đưa ra các giải pháp tối ưu nhất cho các doanh nghiệp VN, giúp họ bằng những kinh nghiệm thực tế mà chính các chuyên gia đã từng trải qua.

* Theo anh, cách làm mời 22 marketer đang là “sếp” trong các công ty làm chuyên gia cho khách hàng của BrainMark có hiệu quả, hấp dẫn với khách hàng hay không?

– Khi triển khai một dự án cho khách hàng, chúng tôi chỉ giao cho một người phụ trách và nhóm hỗ trợ là hai người khác. Với cách này, mọi dự án tại BrainMark được triển khai rất nhanh. Một điều đặc biệt cũng là điểm mạnh của chúng tôi là 22 anh em thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nên một dự án trong ngành nào sẽ được giao cho người có thế mạnh về ngành đó. Ngoài ra, thông thường nếu doanh nghiệp tuyển được một người làm giám đốc marketing chuyên nghiệp phải trả lương rất cao, trong khi thông qua chúng tôi, họ có thể tiếp cận với những người chuyên nghiệp với mức phí phù hợp hơn, như vậy đối với khách hàng giải pháp của chúng tôi là hiệu quả.

Điều quan trọng nhất, cũng là nguyên tắc hàng đầu của BrainMark là giữ kín bí mật thông tin, các vấn đề đang gặp phải của khách hàng. Chúng tôi cam kết với từng khách hàng là chúng tôi bảo mật suốt đời thông tin của họ. Ngược lại, cũng cần sự chia sẻ thông tin một cách “thật thà” của khách hàng, coi chúng tôi là người cùng chiến tuyến chứ không chỉ đơn thuần là một đối tác, vì thiếu thông tin thì không thể xử lý và tư vấn chính xác được.

* Trong quá trình đi tư vấn thương hiệu cho các công ty VN, anh nhận thấy cái mà doanh nghiệp VN hiện đang thiếu là gì?

– Cái lớn nhất mà các doanh nghiệp VN đang thiếu là “không rõ với chính mình” hoặc nôm na mà nói là chưa hiểu chính mình. Rất nhiều doanh nghiệp chúng tôi đến chưa có sứ mạng, chưa có tầm nhìn, chưa biết thương hiệu mình mong muốn sẽ như thế nào… Tiếp theo là thiếu tiền và thiếu tư duy sử dụng tiền hiệu quả. Rồi thiếu con đường cho thương hiệu, rồi thiếu đội ngũ… nói chung thiếu nhiều thứ lắm. Nói thế thôi chứ trên đời này không bao giờ đủ cho bất cứ điều gì. Do vậy chúng tôi sẽ nhận nhiệm vụ cho khách hàng của mình biết họ đang cần phải có những gì cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Khi đề cập đến vấn đề này cần nói thêm rằng, nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa có tư duy đúng về thương hiệu nên thường nghĩ rằng làm thương hiệu phải có nhiều tiền, chúng tôi thường chia sẻ điều này trên các diễn đàn dành cho doanh nhân: đề nghị các doanh nghiệp nên hiểu đúng về khái niệm xây dựng thương hiệu, từ đó sẽ hiểu rằng xây dựng thương hiệu không phải là chuyện quá xa vời của những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

* Anh có bao giờ thử so sánh BrainMark với các đối thủ trong ngành này?

– Hiện nay tại Việt Nam, có rất nhiều công ty tư vấn và đào tạo, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp khách hàng hiện nay vẫn than phiền là anh tư vấn chỉ nói mà không làm. Chúng tôi từng là giám đốc doanh nghiệp nên chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ với những doanh nghiệp về điều này. Riêng với BrainMark, chúng tôi định hướng hoạt động tư vấn là tư vấn ứng dụng, có nghĩa là chúng tôi vừa nói vừa cùng làm với doanh nghiệp, do đó trong thời gian qua chúng tôi đã thuyết phục được khách hàng của chúng tôi về điều này. Khi chúng tôi nhận tư vấn cho một thương hiệu, cũng có nghĩa là một sự cam kết thực hiện bằng những chỉ tiêu cụ thể và đo lường được, do vậy sau gói tư vấn kết thúc là chúng tôi chuyển giao cả một kiến thức, một kế hoạch, một quy trình, cả mối quan hệ các nhà cung cấp và hỗ trợ khác cho khách hàng, mà chúng tôi tạm gọi là công nghệ marketing ứng dụng. Tất cả đều được chuyển giao để khi chúng tôi rút về thì khách hàng đã có một phòng marketing chuyên nghiệp.

 

BÀI VIẾT TIẾP

Tin liên quan

07/10/2025

BrainMark Talk: Văn hóa bệnh viện xây dựng như thế nào?

Trong bối cảnh ngành y tế hiện đại, sự cạnh tranh giữa các bệnh viện ngày càng trở nên khốc liệt. Bệnh viện không chỉ cần đầu tư vào cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi mà còn cần xây dựng một văn hoá tổ chức đặc thù, góp phần tạo […]
03/10/2025

BrainMark Vietnam phối hợp với BGS Global chính thức kick off dự án tư vấn cho Di Đại Hưng

Ngày 03/10, BrainMark Vietnam phối hợp cùng BGS Global chính thức kick-off dự án tư vấn cho Công ty TNHH Di Đại Hưng — thương hiệu có hơn 30 năm lịch sử trong ngành sản xuất bao bì nhựa mềm, nhựa gia dụng & công nghiệp. Tham dự chương trình có ông Khưu Đức Vinh […]
02/10/2025

BrainMark Vietnam tại HR DAY 2025: Ngày Hội Nhân Sự Lớn Nhất Năm

Ngày 01/10/2025, BrainMark có mặt tại sự kiện HR Day 2025 – Nguồn Nhân lực & Lãnh đạo trong Kỷ nguyên Công nghệ & Trí tuệ Nhân tạo (AI) với vai trò là Nhà tài trợ chính thức cho sự kiện. Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp, với sự quy tựu của […]
27/09/2025

BrainMark Vietnam đồng hành cùng HR DAY 2025: Chung tay kiến tạo cộng đồng Nhân sự vững mạnh

Trong guồng quay không ngừng của nền kinh tế hiện đại, vai trò của người làm nhân sự (HR) đã vượt xa khỏi những công việc hành chính truyền thống. Họ chính là những kiến trúc sư chiến lược, những người xây dựng văn hóa, giữ chân nhân tài và là đòn bẩy cho sự […]
24/09/2025

BrainMark triển khai dự án Xây dựng văn hóa doanh nghiệp & Hệ thống mục tiêu OKR cùng OPC

Ngày 23/09/2025, BrainMark Vietnam đã đồng hành cùng Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC (OPC) triển khai dự án Xây dựng Văn hoá Doanh nghiệp & Hệ thống mục tiêu OKR. Chương trình ký kết có sự tham dự của Bà Phạm Thị Xuân Hương – Tổng Giám đốc, cùng toàn thể đội ngũ […]
23/09/2025

BrainMark kick-off dự án Xây dựng chiến lược thương hiệu cho Ngọc Phú NP

Ngày 22/9/2025, BrainMark Vietnam chính thức đồng hành cùng Công ty TNHH Thẩm mỹ Ngọc Phú NP trong dự án Xây dựng Chiến lược Thương hiệu. Với 38 năm hình thành và phát triển, Ngọc Phú đã trở thành một thương hiệu uy tín trong ngành thẩm mỹ. Bước vào giai đoạn mới, doanh nghiệp […]
22/09/2025

BrainMark khép lại khóa đào tạo Giám đốc Kinh doanh (CCO)

Vĩnh Long, ngày 21/09/2025 – BrainMark Việt Nam và Sở Tài chính Vĩnh Long tự hào công bố Lễ bế giảng thành công rực rỡ Khóa Đào tạo Giám đốc Kinh doanh (CCO). Chương trình không chỉ trang bị kiến thức chuyên sâu mà còn thổi bùng tinh thần đổi mới, sẵn sàng cho kỷ […]
20/09/2025

BrainMark tổ chức tập huấn chuyên đề 5S – Kaizen cho doanh nghiệp

Ngày 20/9/2025, BrainMark Vietnam phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp Thành phố (thuộc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình tập huấn “Kỹ năng áp dụng công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng – Quản trị hiệu suất và […]

Tư vấn trực tiếp cùng chuyên gia