BrainMark > Tin tức sự kiện > Đào tạo Trade Marketing ngành hàng tiêu dùng

Đào tạo Trade Marketing ngành hàng tiêu dùng

Đào tạo Trade Marketing ngành hàng tiêu dùng

Vừa qua, BrainMark Training kết hợp với BMG International Education tiếp tục triển khai thành công chương trình đào tạo thực tiễn số 68, lần 2 trong năm với chuyên đề: Giải pháp Trade Marketing để tăng doanh số cho các doanh nghiệp hàng tiêu dùng. Chương trình được sự quan tâm và tham dự của hơn 20 cấp quản lý đến từ nhiều doanh nghiệp tại HCM, trong đó có sự quan tâm tham sự của Công ty Janssen Cilag Vietnam.

BrainMark trân trọng mời Thạc sỹ, Giảng viên của chương trình là Ông Nguyễn Thành Phong, hiện là giảng viên cấp cao tại BrainMark Training & Học viện BMG International Education. Ông có hơn 15 năm kinh nghiệm  trong lĩnh vực Trade Marketing, Thương hiệu. Tốt nghiệp Masstricht School of Management – Holland. Với vai trò là một Chuyên gia huấn luyện và tư vấn cấp cao tại BrainMark Consulting & Training . Ông Thành Phong đã rất thành công với nhiều dự án tư vấn và đào tạo cho nhiều ngành hàng khác nhau. Hiện nay Ông còn đang đảm nhiệm vài trò là Business Development Director , THE CLEAR MIRROR (TCM). Ông là chuyên gia trong việc đưa ra giải pháp chiến lược Marketing, thương hiệu cho những thương hiệu lớn như: Unilever, Nokia, Coke, Akzonobel, etc.

Ngoài thế mạnh là về Trade Marketing, Ông Phong còn là một chuyên gia về Branding, vì thế với tư duy của một chuyên gia có thế mạnh cả hai lĩnh vực này đó là một lợi thế cho các chương trình huấn luyện mà Ông Thành Phong  đến chia sẻ.

Ông từng là Project Manager của Taylor Nelson Sofres (TNS), Từ năm 2001 – 2006 Ông Phong làm việc tại Vietnam Brewery Limited (VBL) với chức danh Senior Brand Manager phụ trách các nhãn hàng nổi tiếng như: Tiger, Heineken, Bivina, Foster, Larue, BGI.  Sau đó Ông được mời làm Senior Marketing Manager cho Lao Asia Pacific Brewery Limited (LAPB).

Chương trình được chia làm 4 phần lớn bao gồm những kiến thức cơ bản đến thực tiễn về toàn bộ quá trình xây dựng và phát triển bộ máy Trade Marketing: nhận định các yêu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, lập kế hoạch và Trade Marketing thực hiện, đo lường hiệu quả và ứng dụng thực tiễn. Mỗi phần được chia ra làm nhiều đề mục nhỏ với 10 chủ đề khác nhau từ việc tư duy để làm Trade Marketing hiệu quả đến các bước lập kế hoạch, từ việc xác định mức độ đầu tư đến lập ngân sách….Ở mỗi phần, học viên còn được cung cấp những kinh nghiệm thực tiễn, những kỹ năng và những bí quyết để thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất.

Anh Mẫn Văn Bảy, một học viên tham dự tại chương trình đến từ Janssen Cilag có chia sẻ: Tôi nhìn nhận đây là một khóa học dành cho các doanh nghiệp hàng tiêu dùng sẽ phù hợp, tuy nhiên tôi thấy rất hài lòng khi hoàn thành xong khóa học 2 ngày hôm nay. Rất bổ ích cho những bạn đang làm sales và Marketing. Giúp tôi phân biệt rõ hơn được công việc của những bộ phận Sales, Marketing & Trade Marketing. Bên cạnh đó, tôi đánh giá tốt hệ thống chương trình Trade Marketing do BrainMark thiết kế, tùy tôi hoạt động trong ngành Dược nhưng Janssen Cilag Vietnam luôn không ngừng tìm hiểu và học hỏi những cách làm marketing mới ở những ngành hàng khác. Vì vậy tôi và các đồng nghiệp đã quyết định tham gia. Cảm ơn!

Hiện nay, một số doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đến Trade Marketing, vì vậy, vai trò và vị trí của Trade Marketing thường bị nhầm lẫn và không nhất quán giữa Sale và Marketing. Chính vì vậy, giảng viên đã dành hẳn buổi đầu chương trình để làm rõ vấn đề này, phân chia ranh giới và vai trò của Trade Marketing là bước đầu tiên để phân bố nhân sự một cách hợp lý nhằm hỗ trợ cho quá trình phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Những con số thống kê về quyết định mua hàng của người tiêu dùng cũng được giảng viên đưa ra nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện về quá trình phân phối sản phẩm sao cho hiệu quả.

Song song đó, việc lập kế hoạch và thực hiện các chương trình khuyến mãi cũng được chú trọng. Các học viên được chia thành nhóm để lập kế hoạch khuyến mãi và trình bày trước lớp. Qua từng phần trình bày, giảng viên đã chỉ ra đâu là những con số lý thuyết và đâu là con số thực tế tại Việt Nam. Điều này giúp cho học viên có thể lên kế hoạch và đánh giá kết quả công việc tốt hơn.

Cách thức phân phối sản phẩm cũng là một trong những phần trọng tâm của chương trình. Đa phần học viên đều đã biết về cách phân phối sản phẩm, nhưng đó chỉ là những lý thuyết trên cơ sở môi trường tài chính thuận lợi. Thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng tài chính để tối ưu hóa hiệu quả của việc phân phối sản phẩm. Chính vì vậy, một phương pháp phân phối thực tiễn, hiệu quả và phù hợp với tình hình tài chính của doanh nghiệp là điều mà giảng viên đã chia sẻ trong chương trình.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là phương pháp trưng bày sản phẩm. Hiện nay, chỉ những doanh nghiệp lớn chú tâm đến phần trưng bày sản phẩm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hầu như phó thác hoàn toàn việc sắp xếp trưng bày sản phẩm cho các điểm bán lẻ và siêu thị. Điều đó có nghĩa là cơ hội được tiếp cận khách hàng của sản phẩm đã giảm đi đáng kể, từ đó ảnh hưởng đến doanh số bán ra. Vì vậy, việc trưng bày, sắp xếp sao cho thuận tiện và phù hợp với từng loại sản phẩm đã được giảng viên chia sẻ tại buổi học. Từ những số liệu về tỉ lệ người xem và mua sản phẩm, giảng viên đã chỉ ra tình hình thực tế tại các cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam, từ đó, các Doanh Nghiệp có thể nhận thấy rằng đây là một kênh quan trọng có thể giúp nâng cao doanh số mà mình còn chưa quan tâm.

Cuối chương trình, đại diện ban tổ chức BrainMark trao chứng nhận tham dự và hoàn tất khóa học cho học viên. BrainMark chân thành cảm ơn sự quan tâm tham dự của Công ty Dược phẩm Janssen Cilag, Nhà Hàng Khách Sạn – Spa Nhân Duyên, Công ty thực phẩm Thiên Hương, Công ty Hoàng Quân, Công ty Nhựa Ngọc Nghĩa, Công ty Thủy Sản Hải Lộc, …

-BrainMark team-